วัด เที่ยววัดกัน

“วัดตึก” พระเจ้าเสือ พันท้ายนรสิงห์

วัดตึก เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมีเรื่องเล่าขานต่อ ๆ กันมาว่า เป็นพระอารามของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) พระมหากษัตริย์องค์ที่ 29 แห่งกรุงศรีอยุธยา

วัดตึก เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมีเรื่องเล่าขานต่อ ๆ กันมาว่า เป็นพระอารามของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) ทรงสถาปนาขึ้นในราวปี พุทธศักราช 2240-2249 เป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 29 แห่งกรุงศรีอยุธยา

ครั้งเสด็จประพาสเมืองสาครบุรี ปัจจุบันคือ จ.สมุทรสาคร ด้วยเรือพระที่นั่ง เมื่อถึง ต.โคกขาม คลองที่นั่นคดเคี้ยวมาก พันท้ายนรสิงห์ ซึ่งถือท้ายเรือพระที่นั่งได้ทราบข่าวล่วงหน้ามาว่ามีผู้ดักลอบปลงพระชนม์พระเจ้าเสือ ด้วยความจงรักภักดี พันท้ายนรสิงห์จึงจงใจคัดท้ายเรือให้โขนเรือชนกิ่งไม้เพื่อยุติการประพาสทางทะเลในครั้งนั้น ทำให้โขนเรือพระที่นั่งกระทบกิ่งไม้ใหญ่หักตกลงน้ำ พันท้ายนรสิงห์จึงกราบบังคมทูลขอทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ทำศาลขึ้นที่นี่และตัดเอาศีรษะของตนกับโขนเรือพระที่นั่งซึ่งหักตกลงน้ำขึ้นมาบวงสรวงไว้ด้วยกัน ต่อมาพระเจ้าเสือถวายตำหนักเดิมนาม “วัดตึก” ภายในวัดมีพระตำหนักพระเจ้าเสือ และพระพุทธรูปให้ได้สักการะ

“วัดตึก” ตั้งอยู่ถนนอู่ทองห่างจากทางแยกไปวัดภูเขาทอง(ถนนสาย 309) ประมาณ 300 เมตร

ใส่ความเห็น